[Basic training] Render with PS

Eng ver

Trước nay chỉ biết áp map, chọn option rồi bấm Shift F9 roẹt roẹt cho thằng 3d nó tự động render, chứ nào có ngày ngồi học render 2D :))

Trước giờ tô màu toàn theo cảm tính chả nghiên cứu mợ j, giờ vui rồi, có mấy cha master của Tây viết blog dạy cho, vừa đọc vừa ngâm khoái kinh lên được. Nói chung là đú học gấp!!!!

A.Bây giờ nói sơ qua về các loại map cơ bản cần áp khi render:

_Ambient occlusion : bóng tạo ra do ánh sáng bị chặn

_Cast shadow : bóng đổ, này thì khỏi nói 😛

_Lighting : quyết định sáng tối của vật

_Luminance : quang lượng, độ sáng, độ chói của màu. Đơn giản thế này, bạn có 3 màu : xanh lá, đỏ, xanh lam. Set brightness=100% cho cả 3 màu này rồi turn gray thì bạn sẽ thấy sắc độ của chúng khác hoàn toàn nhau, màu xanh lá là sáng nhất trong khi xanh lam sẫm hẳn xuống.

luminosity of color

_Flat color : màu bẹt, màu sắc nguyên thủy mà bạn muốn vật thể mang

_Diffuse color : màu hình thành nhờ được chiếu sáng bởi các nguồn sáng chính , bạn set up môi trường có những màu sắc gì thì sẽ ánh lên vật thể những sắc ấy . Nguồn sáng thì mình sẽ có bài nghiên cứu riêng sau ^^’

_Specular :  cho vật liệu có độ reflect càng lớn (như kim loại, gương kính..) thì layer này càng quan trọng, specular là sự phản xạ ánh sáng  trong đó góc tia tới = đúng góc tia phản xạ, (ai học quang học thì biết rồi ha, cái gương chính là 1 vật thể có Specular hoàn hảo )

Ngoài ra sẽ có thêm các layer như Refraction ( khúc xạ, dành cho vật liệu có độ chiết suất lớn như thủy tinh hay chất lỏng), bump ( bề mặt lồi lõm)..

B. Hết dài dòng đi vô Flow luôn.

Mấy bài trước mình còn đang vẽ 1 vật thể đơn, sau này vẽ 2 vật thể trở lên thì màu sắc ánh sáng của chúng sẽ được xây dựng trên cơ sở nào? Muốn hiểu sẽ nghiên cứu theo trình tự dưới đây:

1.Set up 2 khối lập phương, mình sẽ lần lượt đặt các layer sau:

_Ambient occlusion Layer ( normal)

_Cast shadow ( normal)

__Lighting ( multiply)

 

render01

2.Tiếp theo đặt :

_Luminance layer ( use gray flat color to build up the relative brightness of colors )  ( multiply)

_Set 1 layer bg có màu sky= blue và sun = orange

_2 Diffuse color layers:

+Color mode to reveal shading

+ Overlay for lighting to deepen the contrast

blue shading

blue shading

orange-sun-diffuse

orange-sun-diffuse

3.Đặt 1 layer flat color quyết định màu sắc nguyên thủy của khối hộp, set Color hoặc Multiply

Flat color

Flat color

4.Cuối cùng bạn đặt layer Specular lên trên cùng, vẽ bóng vật thể phản chiếu lẫn nhau và set Screen:

render05

**Tổng kết trình tự các layer của mình như sau ( nhìn màn hình ở trên):

_Ambient occlusion ( normal)

_Lighting ( multiply)

_Luminance ( use gray flat color to build up the relative brightness of colors   ( multiply)

_Flat color (Color mode)

_Diffuse color:

+Color mode to reveal shading

+ Overlay for lighting to deepen the contrast

_Specular reflection ( screen )

——————————————–

Cảm xúc khi hoàn thành bài :

so crazyyyyyyyyyyyyyy I failed so harrdddddd TTTT_______TTTT

nói chung là kết quả còn sida nhưng đã khá hiểu nhiều điều, sẽ tiếp tục training :mrgreen:

học từ

Advertisements