[Basic training] Gold-silver sphere

Mục tiêu ban đầu của mình là pracite chất liệu “gold-vàng” . Đối tượng là 1 quả cầu vàng nhưng ko mài nhẵn bóng, trên đó có khá nhiều vân. Khác với cục sắt hôm trước, vàng có độ bóng ( glossiness), độ phản quang (specular reflectance ) khá lớn. Mình chọn thực hành trong 1 môi trường đơn sắc ko có gì xung quang phản chiếu để làm trước cho đơn giản. Trước tiên  hạ Saturation của cái Gold sphere làm mẫu xuống 0 để nó thành grayscale ( trông giống bạc nhỉ 🙂 ) Sau đó đặt nó 1 bên để tiện nhìn, mở thêm 1 window đối chiếu cho nó dễ nữa. Workflow như sau:

  1. Layer bg tạo mood
  2. Layer Shadow Shape-xác định core shadow + light
  3. Layer cast shadow đặt dưới Shadow shape
  4. Cho Layer Shadow Shape vào 1 folder, tạo layer mask cho folder này, kể từ giờ các layer mới đều nằm trong folder này
  5. Tiếp theo là layer quan trọng nhất : Reflected light. Hãy nhìn sang mẫu, vùng reflect của nó rất lớn, vùng sáng nhất nằm chỗ nguồn sáng, những vùng khác sáng mờ hơn một chút, vùng tối nhất nằm ở giữa 2 vùng sáng nhất ( đối diện nguồn sáng chính và nguồn phản quang bên trái).gold sphere 1
  6. Để sửa sai cho dễ, mình sẽ liên tiếp tạo các layer để refine phần sáng refleted này , khi ưng ý có thể merge vào sau. ở đây mình dùng brush rusty + wear để lên sáng luôn.gold sphere 2
  7. Đặt lên 1 layer ‘light” + 1layer “shadow” để nhấn mạnh lại nguồn sáng. Với vùng sáng mờ chiếm nửa bán cầu phía dưới,  để tránh việc bị lờ nhờ, ta dùng lasso tool với Feather=30% rồi đi brush trong vùng ấy, chú ý đi từ tốn, chỉ 1-2 nhát thôi là đủ.
  8. Tiếp theo mình đặt 2 layer đẻ tả vân cho rõ hơn, 1 layer để ‘Pin light”, một layer để “ overlay’. Cả 2 có chung Layer style là:

Bevel Emboss/texture/ Gloss Contour ( xem hình) Tả vân thì cứ dùng hard brush + texture brush vạch lên + soft eraser để tẩy bớt gold sphere 4

  1. Kiếm cái Gold texture về phủ lên ( cũng hạ Saturation =0 ) , chỉnh blend mode cho phù hợp
  2. Layer Occlusion shadow ở trên cùng để định form

Đến đây thì mình đã hoàn thành ‘quả cầu bạc” rồi :)))) gold sphere 5 Giờ cho nó biến thành quả cầu vàng

  1. Đặt thêm layer lên trên layer occlusion, rồi dùng khoảng 3 layer. Các layer để chế độ blend theo thứ tự:

_Color

_Hue

_Overlay

Dùng softbrsuh và paint với màu vàng, cam và nâu vàng tùy vùng ( soi mẫu đoán màu)     gold sphere 6

  1. Quay về layer cast shadow, thêm 1 layer và gẩy vàng vào.

Done !! gold-silver-shpere

Advertisements