[Basic training] Iron sphere

Come here to see English Version

Bắt đầu vô self training cho material, dự định theo ngũ hành Kim-Mộc-Thủy-Hỏa-Thổ đã.

Trước tiên bắt đầu với Kim (metal).

Metal tất nhiên có nhiều loại, sắt đồng chì nhôm vàng bạc thủy ngân…, chúng có độ shiny khác nhau nên mình cũng sẽ lần lượt nghiên cứu hết.

Bài đầu tiên mình chọn “iron “. Lên mạng xem tut một hồi buồn ngủ díp cả mắt, sau kết luận là cứ ảnh thật mà nghiên cứu cho nó chính xác. Học từ tranh người khác dễ học theo cả cái sai của họ -_- .

Iron chưa mài bóng có độ shiny khá là thấp (dull).

Trình tự workflow thì theo bài học từ cái bình hôm trước:

1.Layer bg tạo mood

2.Shadow shape_xác định core shadow + illuminated area theo hướng sáng

metal sphere1

3.Cast shadow

4.Reflected layer, phân rõ phản quang cụ thể của khối cầu ( lúc đầu, trong ảnh trên mình vẽ hướng sáng từ bên trái nhưng sau đó đã đổi hướng sáng sang phải như ở ảnh dưới, chú ý nhé )

metal sphere2

5.Layer chất liệu, để tạo chất liệu thì có 2 option : dùng brush chất liệu hoặc áp texture. Tất nhiên mình chơi cả 2 cho hiệu quả,

Đầu tiên lên google kiếm 2 cái rusty texture, một cái mảng to ( darken) +một cái mảng nhỏ (overlay), để lên trên cùng chỉnh blend mode xong dùng tẩy soft tẩy bớt chỗ có sáng mạnh hoặc tối mạnh.

6. Occlusion shadow : lên occ shadow cho chính vật thể và 1 occ shadow ở phần tiếp giáp với bóng đổ để định form

7.Dùng brush metal/rusty/wear gì đấy để lên kỹ thêm chi tiết ở layer Refine.

metal sphere

8.Tiếp 1 layer tỉa cho phần gỉ sắt/ vân sắt được nổi khối hơn, có thể dùng layer style cho thêm hiệu quả.

9.Từ đầu mình chỉ paint toàn Gray nên layer cuối cùng mình dùng soft brush gẩy một chút màu cam cho ấm 🙂

metal sphere

Done. ( bên trái là mẫu, còn bên phải là thành phẩm 🙂 )

Khi lên bóng thì ngoài sáng tối chất liệu thì điều tối quan trọng là phải giữ được form của quả cầu, tuyệt đối ko được để chỗ nào có cảm giác bị móp.

